Tai người mọc trong phòng thí nghiệm

Đăng lúc: 10:24:55 16/03/2017 (GMT+7)

Nhờ một bước đột phá mới, các nhà khoa học Mỹ đã tiến tới gần hơn mục tiêu "sản xuất" tai người hoàn chỉnh từ tế bào.

BBC đưa tin, các nhà nghiên cứu của bệnh viện đa khoa Massachusetts tại thành phố Boston, Mỹ lấy các mô sống từ bò, cừu rồi nuôi dưỡng chúng trên một khung dây linh hoạt. Khung dây này có hình dạng giống như tai người.

Một thời gian sau, các mô phát triển thành một thứ giống tai người trưởng thành. Nhóm nghiên cứu ghép tai đó vào cơ thể một con chuột. Trước khi cấy, họ đã khống chế hệ miễn dịch của con chuột để nó không ngăn cản sự phát triển của bộ phận lạ.

"Chúng tôi chứng minh rằng tai người hoàn chỉnh có thể tồn tại trên cơ thể chuột. Đây là thành tựu rất quan trọng bởi nhiều lý do. Thứ nhất, chúng tôi duy trì được hình dạng của tai trên cơ thể chuột trong 12 tuần. Thứ hai, chúng tôi có thể duy trì đặc tính linh hoạt tự nhiên của phần sụn", tiến sĩ Thomas Cervantes, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Với thành tựu này, một ngày nào đó các nhà khoa học có thể tái tạo tai cho những người mất tai ngoài hoặc sở hữu chiếc tai biến dạng.

Trước đây một số nhà khoa học đã cố gắng tạo ra tai từ tế bào động vật, song họ chỉ tạo ra được những tai của trẻ em, chứ không phải tai người trưởng thành như nhóm của Cervantes.

Minh Long